ഇമാം അഹ്മദ് رحمه الله, തിര്മിദി رحمه الله മുതലായവര് അബുമൂസല് അശ്അരി رضي الله عنه വിന്റെ ഹദീഥായി ഉദ്ധരിക്കുന്നു; നബി ﷺ പറഞ്ഞു:
عن النبي صلى الله عليه و سلم أنه قال [ إن الله سبحانه وتعالى أمر يحي بن زكريا صلى الله عليه و سلم بخمس كلمات أن يعمل بها ويأمر بني إسرائيل أن يعلموا بها وأنه كاد أن يبطيء بها فقال له عيسى عليه السلام : إن الله تعالى أمرك بخمس كلمات لتعمل بها وتأمر بني إسرائيل أن يعملوا بها فإما أن تأمرهم وإما أن آمرهم فقال يحي : أخشى إن سبقتني بها أن يخسف بي وأعذب فجمع يحي الناس في بيت المقدس فامتلأ المسجد وقعد على الشرف فقال : إن الله تبارك وتعالى أمرني بخمس كلمات أن أعملهن وآمركم أن تعملوا بهن : أولهن أن تعبدوا الله ولا تشركوا به شيئا وإن من أشرك بالله كمثل رجل اشترى عبدا من خالص ماله بذهب أو ورق فقال : هذه داري وهذا عملي فاعمل وأد إلي فكان يعمل ويؤدي إلى غير سيده فأيكم يرضى أن يكون عبده كذلك ؟ وإن الله أمركم بالصلاة فإذا صليتم فلا تلتفتوا فإن الله ينصب وجهه لوجه عبده في صلاته ما لم يكن يلتفت وأمركم بالصيام فإن مثل ذلك كمثل رجل في عصابة معه صرة فيها مسك كلهم يعجب أو يعجبه ريحه وأن ريح الصائم أطيب عند الله تعالى من ريح المسك وأمركم بالصدقة فإن مثل ذلك مثل رجل أسره العدو فأوثقوا يديه إلى عنقه وقدموه ليضربوا عنقه فقال : أنا أفتدي منكم بالقليل والكثير ففدى نفسه منهم وأمركم أن تذكروا الله تعالى فإن مثل ذلك كمثل رجل خرج العدو في أثره سراعا حتى إذا أتى على حصن حصين فأحرز نفسه منهم كذلك العبد لا يحرز نفسه من الشيطان إلا بذكر الله تعالى
”നിശ്ചയം, അല്ലാഹു യഹ്യ നബി عليه السلام യോട് അഞ്ച് കാര്യങ്ങള് കല്പിച്ചു. അതനുസരിച്ച് അദ്ദേഹം പ്രവര്ത്തിക്കുവാനും ബനൂ ഇസ്റാഈല്യര് അതനുസരിച്ചു പ്രവര്ത്തിക്കാന് അവരോടു കല്പിക്കുന്നതിനും വേണ്ടി. എന്നാല് അദ്ദേഹം അതില് താമസം വരുത്തിയപ്പോള് ഈസാ നബി عليه السلام അദ്ദേഹത്തോട് പറഞ്ഞു: ”നിശ്ചയം, താങ്കള് കര്മപഥത്തില് കൊണ്ടുവരുന്നതിനും ബനൂ ഇസ്റാഈല്യരോട് അതിനായി കല്പിക്കുന്നതിനും അല്ലാഹു അഞ്ച് കാര്യങ്ങള് താങ്കളോട് കല്പിക്കുകയുണ്ടായി. ഒന്നുകില് താങ്കളത് അവരോടു കല്പിക്കുക. അല്ലെങ്കില് ഞാന് അവരോട് പറയാം.” അപ്പോള് യഹ്യ عليه السلام പറഞ്ഞു: ”താങ്കള് എന്നെ മുന്കടന്ന് അങ്ങനെ ചെയ്താല് ഞാന് ഭൂമിയിലേക്ക് ആഴ്ത്തപ്പെടുകയോ മറ്റു വല്ല ശിക്ഷയും എന്നെ പിടികൂടുകയോ ചെയ്യുമെന്ന് ഞാന് ഭയക്കുന്നു.” അങ്ങനെ യഹ്യ عليه السلام ആളുകളെ ബൈത്തുല് മഖ്ദിസില് ഒരുമിച്ചുകൂട്ടി. ആളുകളെക്കൊണ്ട് പള്ളി തിങ്ങി നിറഞ്ഞു. അതിന്റെ വരാന്തകളിലടക്കം ആളുകള് ഇരുന്നു. അപ്പോള് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: ”നിശ്ചയം, ഞാന് എന്റെ കര്മപഥത്തില് കൊണ്ടുവരുവാനും നിങ്ങളോട് അതിനു കല്പിക്കുവാനുമായി അഞ്ച് കാര്യങ്ങള് അല്ലാഹു എന്നോട് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു. അതില് ഒന്നാമത്തെത്; നിങ്ങള് അല്ലാഹുവിനെ മാത്രം ആരാധിക്കണമെന്നും അവനില് യാതൊന്നിനെയും പങ്കുചേര്ക്കരുതെന്നതുമാണ്. അല്ലാഹുവില് പങ്കുചേര്ക്കുന്നവന്റെ ഉപമ, സ്വന്തം സമ്പാദ്യമായ സ്വര്ണവും വെള്ളിയും ചെലവഴിച്ച് ഒരു അടിമയെ വിലയ്ക്ക് വാങ്ങിയവനെ പോലെയാണ്. എന്നിട്ടയാള് ആ അടിമയോട് പറഞ്ഞു: ‘ഇതാണ് എന്റെ ഭവനം. ഇതാണ് എനിക്ക് വേണ്ടി നീ ചെയ്യേണ്ട ജോലിയും. അതിനാല് നീ എനിക്കുവേണ്ടി ജോലി ചെയ്യുക.’ എന്നാല് ആ അടിമ തന്റെ യജമാനനല്ലാത്ത മറ്റൊരാള്ക്ക് വേണ്ടിയാണു ജോലി ചെയ്തുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്! നിങ്ങളില് ആരാണ് തന്റെ അടിമ ഇപ്രകാരമായിരിക്കുന്നത് ഇഷ്ടപ്പെടുക?
നിശ്ചയം, അല്ലാഹു നിങ്ങളോടു നമസ്കരിക്കുവാന് കല്പിച്ചിരിക്കുന്നു. നിങ്ങള് നമസ്കരിക്കാന് നില്ക്കുമ്പോള് തിരിഞ്ഞുനോക്കരുത്. ഒരു അടിമ തന്റെ നമസ്കാരത്തില് മുഖം തിരിക്കാത്തിടത്തോളം അല്ലാഹു തന്റെ മുഖത്തെ ആ അടിമയുടെ നേരെ തിരിച്ചു നിര്ത്തുന്നതാണ്.
അല്ലാഹു നിങ്ങളോടു വ്രതമനുഷ്ഠിക്കാന് കല്പിച്ചിരിക്കുന്നു. നിശ്ചയം, അതിന്റെ ഉപമ ആള്ക്കൂട്ടത്തിലെ ഒരാളുടെത് പോലെയാണ്. അയാളുടെ കയ്യില് ഒരു പൊതിയുണ്ട്. അതില് കസ്തൂരിയാണ്. എല്ലാവരും അതിന്റെ സുഗന്ധത്തില് അത്ഭുതം കൂറുന്നു. നിശ്ചയം, നോമ്പുകാരന്റെ വായുടെ വാസന അല്ലാഹുവിന്റെയടുക്കല് കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധത്തെക്കാള് വിശിഷ്ടമാണ്.
അവന് നിങ്ങളോടു ദാനധര്മത്തിനു കല്പിച്ചു. അതിന്റെ ഉപമയാകട്ടെ ശത്രുവിന്റെ പിടിയില്പെട്ട ഒരാളെ പോലെയാണ്. ശത്രുക്കള് അയാളുടെ കൈ പിരടിയിലേക്ക് ചേര്ത്തുകെട്ടി. എന്നിട്ട് അയാളുടെ കഴുത്തുവെട്ടാന് അവര് ഒരുങ്ങി. അപ്പോള് അയാള് പറഞ്ഞു: ‘ഞാന് എന്റെ ചെറുതും വലുതുമായ എല്ലാം (സര്വസ്വവും) നിങ്ങള്ക്കു നല്കാം, നിങ്ങളെന്നെവിടൂ.’ അങ്ങനെ അയാള് സ്വയം അവരില് നിന്ന് മോചിതനായി.
അവന് നിങ്ങളോടു ‘ദിക്ര്’ ചെയ്യാന് കല്പിച്ചു. നിശ്ചയം, അതിന്റെ ഉപമ ശത്രുക്കള് പിന്നാലെ കൂടി ഓടിച്ച ഒരാളുടെത് പോലെയാണ്. അങ്ങനെ അയാള് സുരക്ഷിതമായ ഒരു കോട്ടയില് എത്തി. അവരില്നിന്ന് രക്ഷപ്പെട്ടു. അപ്രകാരമാണ് ഒരു ആള്ക്ക് അയാളെ പിശാചില്നിന്ന് സ്വന്തത്തെ രക്ഷപ്പെടുത്താന് അല്ലാഹുവിനെ സ്മരിക്കുന്നതിലൂടെ (ദിക്ര്) അല്ലാതെ സാധിക്കുകയില്ല. (അഹ്മദ്,തിര്മിദി)
നബി ﷺ ഇവിടെ നോമ്പുകാരനെ ഉപമിച്ചത് കിഴിയില് കസ്തൂരി സൂക്ഷിച്ച ഒരാളോടാണ്. കാരണം അത് മറ്റുള്ളവരുടെ ദൃഷ്ടികളില്നിന്ന് മറച്ചുവെക്കപ്പെട്ടിരിക്കുകയാണ്. തന്റെ വസ്ത്രത്തിനടിയില് അയാള് അത് ഒളിപ്പിച്ചുവെച്ചിരിക്കുന്നു. ഏതൊരു കസ്തൂരി വാഹകനെയും പോലെ. ഇതുപോലെയാണ് നോമ്പുകാരനും. അയാളുടെ നോമ്പ് സൃഷ്ടികളുടെ കണ്ണില്നിന്നും മറച്ചുവെക്കപ്പെട്ടിരിക്കുകയാണ്. അവരിലെ ശക്തന്മാര്ക്കുപോലും അത് കണ്ടെത്താന് സാധിക്കുകയില്ല.
ഒരു യഥാര്ഥ നോമ്പുകാരന് എന്നു പറഞ്ഞാല്, അയാളുടെ അവയവങ്ങളെല്ലാംതന്നെ പാപങ്ങളില് നിന്ന് വിട്ടകന്നു നില്ക്കുന്നതായിരിക്കും. അയാളുടെ നാവാകട്ടെ കളവില്നിന്നും മറ്റു വൃത്തിക്കേടുകളില് നിന്നും വ്യാജവാക്കുകളില്നിന്നുമൊക്കെ അകലം പാലിക്കും. അയാളുടെ വയര് അന്നപാനീയങ്ങളില് നിന്നും ലൈംഗികാവയവം അതിന്റെ ആസ്വാദനങ്ങളില്നിന്നും അകന്നുനില്ക്കുന്നത്പോലെ. അയാള് വല്ലതും സംസാരിക്കുകയാണെങ്കില് തന്റെ വ്രതത്തിനു പരിക്കേല്പിക്കുന്ന യാതൊന്നും സംസാരിക്കുകയില്ല. വല്ലതും പ്രവര്ത്തിക്കുമ്പോഴും നോമ്പിനെ തകരാറിലാക്കുന്ന യാതൊന്നും ചെയ്യാതെ സൂക്ഷിക്കും. അയാളുടെ വാക്കുകളും പ്രവൃത്തികളുമെല്ലാം നന്മനിറഞ്ഞതും ഉപകാരപ്രദവുമായിരിക്കും. അത് കസ്തൂരിവാഹകന്റെ അടുത്തിരിക്കുന്നവര്ക്ക് കിട്ടുന്ന പരിമളത്തിന്റെ സ്ഥാനത്താണ്. ഒരു നോമ്പുകാരന്റെകൂടെ സമയം ചെലവഴിക്കുന്നയാളും ഇതുപോലെയാണ്. ആ ഇരുത്തം അയാള്ക്ക് ഉപകാരപ്രദമായിരിക്കും. അക്രമം, തോന്നിവാസം, കളവ്, അധര്മം എന്നിവയില്നിന്നൊക്കെ അയാള് നിര്ഭയാനുമായിരിക്കും.
ഇതാണ് മതം അനുശാസിക്കുന്ന വ്രതം. അല്ലാതെ കേവലമായ അന്നപാനീയങ്ങള് ഒഴിവാക്കല് മാത്രമല്ല യഥാര്ഥനോമ്പ്. സ്വഹീഹായ പ്രവാചകവചനത്തില് സ്ഥിരപ്പെട്ടുവന്നതും ഇപ്രകാരമാണ്:
من لم يدع قول الزور والعمل به والجهل فليس لله حاجة أن يدع طعامه وشرابه
വ്യാജമായ വാക്കുകളും അതനുസരിച്ചുള്ള പ്രവൃത്തികളും അവിവേകവും ഒരാള് ഉപേക്ഷിക്കാന് ഒരുക്കമല്ലെങ്കില് അയാള് തന്റെ അന്നപാനീയങ്ങള് ഒഴിവാക്കുന്നതില് അല്ലാഹുവിനു യാതൊരു താല് പര്യവുമില്ല. (ബുഖാരി).
മറ്റൊരു പ്രവാചകവചനം ഇപ്രകാരമാണ്:
رب صائم حظه من صيامه الجوع والعطش
എത്രയെത്ര നോമ്പുകാരാണ്; നോമ്പില്നിന്നുള്ള അവരുടെ വിഹിതം കേവലമായ വിശപ്പും ദാഹവും മാത്രമായി കലാശിക്കുന്നത്. (അഹ്മദ്, നസാഈ, ഇബ്നുമാജ).
യഥാര്ഥ നോമ്പ് എന്ന് പറയുന്നത് പാപങ്ങളില്നിന്ന് അവയവങ്ങളെയും അന്നപാനീയങ്ങളില്നിന്ന് വയറിനെയും തടഞ്ഞുനിര്ത്തുന്ന നോമ്പാണ്. തീറ്റയും കുടിയും നോമ്പിനെ തകരാറിലാക്കുകയും നോമ്പ് മുറിക്കുകയും ചെയ്യുമെന്ന പോലെ തെറ്റുകുറ്റങ്ങള് നോമ്പിന്റെ പ്രതിഫലത്തെ മുറിക്കുകയും അതിന്റെ ഫലങ്ങളെ തകരാറിലാക്കുകയും ചെയ്യും. അങ്ങനെ വരുമ്പോള് നോമ്പെടുക്കാത്തയാളെ പോലെ അവ അയാളെ മാറ്റിക്കളയും.
നോമ്പുകാരനില്നിന്ന് പുറത്തുവരുന്ന വാസന ഈ ലോകത്തുവെച്ചുണ്ടാകുന്നതാണോ, അതല്ല പരലോകത്തുണ്ടാകുന്നതാണോ എന്നതില് രണ്ട് അഭിപ്രായം പണ്ഡിതലോകത്തുണ്ട്.
ബഹുമാന്യരായ രണ്ട് പണ്ഡിതന്മാര്; അബൂമുഹമ്മദിബ്നു അബ്ദുസ്സലാം, അബുഅംറുബ്നു സ്വലാഹ് എന്നിവര്ക്കിടയില് തദ്വിഷയകമായി നടന്ന തര്ക്കം സുവിദിതമാണ്. ശൈഖ് അബൂ മുഹമ്മദ് അത് പരലോകത്ത് പ്രത്യേകമായുള്ളതാണെന്ന വീക്ഷണക്കാരനാണ്. തദ്വിഷയകമായി അദ്ദേഹം ഒരു ഗ്രന്ഥം രചിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. എന്നാല് ശൈഖ് അബൂഅംറ് ആകട്ടെ അത് ദുന്യാവിലും ആഖിറത്തിലും ഉള്ളതാണെന്ന അഭിപ്രായമാണ് പ്രകടിപ്പിക്കുന്നത്. തദ്വിഷയകമായി അദ്ദേഹവും ഒരു ഗ്രന്ഥം രചിക്കുകയും ശൈഖ് അബൂമുഹമ്മദിനുള്ള മറുപടി അതില് ഉള്ക്കൊള്ളിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
അബൂഅംറുബ്നു സ്വലാഹ് رحمه الله ആ വിഷയത്തില് ഇബ്നുഹിബ്ബാന് رحمه الله യുടെ രീതിയാണ് സ്വീകരിച്ചത്. ഇബ്നുഹിബ്ബാന് തന്റെ ‘സ്വഹീഹില്’ അപ്രകാരമാണ് അധ്യായത്തിന് ശീര്ഷകം നല്കിയത്. ‘നോമ്പുകാരന്റെ വായയുടെ വാസന അല്ലാഹുവിന്റെയടുക്കല് കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധത്തെക്കാള് ശ്രേഷ്ഠമാണ് എന്ന വിവരണം’ എന്ന തലകെട്ടിനു കീഴില് അഅ്മശ് (റ) അബൂസ്വാലിഹ് വഴിയായി അബൂഹുറൈറ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ മുഖേന നബി ﷺ യില്നിന്നും ഉദ്ധരിക്കുന്ന ഹദീഥ് നല്കുന്നു. അതായത്, നബി ﷺ പറഞ്ഞു:
كل عمل ابن آدم له إلا الصيام والصيام لي وأنا أجزي به ولخلوف فم الصائم أطيب عند الله من ريح
അല്ലാഹു പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു: ആദം സന്തതിയുടെ എല്ലാ കര്മങ്ങളും അവനുള്ളതാണ്; നോമ്പൊഴികെ. നോമ്പാകട്ടെ, അത് എനിക്കുള്ളതാണ്. ഞാനാണ് അതിനു പ്രതിഫലം നല്കുന്നത്. നിശ്ചയം! നോമ്പുകാരന്റെ വായയുടെ വാസന അല്ലാഹുവിന്റെ പക്കല് കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധത്തെക്കാള് വിശിഷ്ടമായതാണ്. (സ്വഹീഹ് ഇബ്നുഹിബ്ബാന്, ഈ ഹദീഥ് ഇതേ പരമ്പരയിലൂടെ ഇമാം മുസ്ലിമും ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്).
എന്നിട്ട് അദ്ദേഹം പ്രസ്താവിക്കുന്നു: ‘നിശ്ചയം, നോമ്പുകാരന്റെ വായയുടെ വാസന, അന്ത്യനാളില് അല്ലാഹുവിന്റെയടുക്കല് കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധത്തെക്കാള് ഉല്കൃഷ്ടമായതാണ്.’ എന്നിട്ട് മറ്റൊരു നബിവചനം അബൂഹുറൈറ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ വില് നിന്ന് അബൂസ്വാലിഹ് വഴി അത്വാഅ് മുഖേനെ ഇബ്നുജൂറൈജിലൂടെ ഉദ്ധരിക്കുന്നു. നബി ﷺ പറഞ്ഞു: അല്ലാഹു പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു:
قال الله تبارك وتعالى : كل عمل ابن آدم له إلا الصيام فإنه لي وأنا أجزي به والذي نفس محمد بيده لخلوف فم الصائم أطيب عند الله يوم القيامة من ريح المسك للصائم فرحتان : إذا أفطر فرح بفطره وإذا لقي الله تعالى فرح بصومه
‘ആദമിന്റെ സന്തതിയുടെ കര്മങ്ങളെല്ലാം അവനുള്ളതാണ്; നോമ്പൊഴികെ, തീര്ച്ചയായും അത് എനിക്കുള്ളതാണ്. ഞാനാണ് അതിനു പ്രതിഫലം നല്കുന്നത്. മുഹമ്മദിന്റെ ആത്മാവ് ആരുടെ കയ്യിലാണോ അവന്തന്നെ സത്യം! നോമ്പുകാരന്റെ വായയുടെ മണം അല്ലാഹുവിന്റെ പക്കല് അന്ത്യനാളില് കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധത്തെക്കാള് പരിമളമുള്ളതാണ്. നോമ്പുകാരന് രണ്ട് സന്തോഷമുണ്ട്. നോമ്പ് അവസാനിപ്പിച്ചാല് അവനു സന്തോഷമാണ്. അപ്രകാരംതന്നെ അല്ലാഹുവിനെ കണ്ടുമുട്ടുമ്പോള് തന്റെ നോമ്പ് കാരണത്താലും അവന് സന്തോഷിക്കുന്നതാണ്.
قال أبو حاتم : شعار المؤمنين يوم القيامة التحجيل بوضوئهم في الدنيا فرقا بينهم وبين سائر الأمم وشعارهم في القيامة بصومهم طيب خلوف أفواههم أطيب من ريح المسك ليعرفوا من بين ذلك الجمع بذلك العمل جعلنا الله تعالى منهم
അബൂഹാതിം ഇബ്നുഹിബ്ബാന് رحمه الله പറയുന്നു: സത്യവിശ്വസികളെ മറ്റു സമൂഹങ്ങളില്നിന്ന് വേര്തിരിക്കുന്ന പരലോകത്തെ അടയാളമാണ് ദുന്യാവിലെ അവരുടെ വുദൂഇന്റെ ഭാഗമായി അവയവങ്ങള് പ്രകാശിക്കല്. അപ്രകാരംതന്നെ അവരുടെ നോമ്പുകാരണമായി അന്ത്യനാളില് അവര്ക്ക് ലഭിക്കുന്ന മറ്റൊരു അടയാളമാണ് കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധത്തെക്കാള് പരിമളമുള്ള അവരുടെ വായയുടെ സുഗന്ധം. സത്യവിശ്വാസികള് അവരുടെ കര്മങ്ങള്കൊണ്ട് ആ മഹാസംഗമത്തില് മറ്റു സമൂഹങ്ങളില്നിന്ന് വേറിട്ട് അറിയപ്പെടുന്നതിനു വേണ്ടിയാണത്. അല്ലാഹു നമ്മെ അക്കൂട്ടത്തില് ഉള്പ്പെടുത്തുമാറാകട്ടെ. (സ്വഹീഹ് ഇബ്നു ഹിബ്ബാന്).
ശേഷം അദ്ദേഹം പറയുന്നു:
ذكر البيان بأن خلوف فم الصائم قد يكون أيضا من ريح المسك في الدنيا
നോമ്പുകാരന്റെ വായയുടെ വാസന ചിലപ്പോള് ഇഹലോകത്തും കസ്തൂരിയെക്കാള് പരിമളമുള്ളതായിരിക്കുമെന്ന വിവരണം.
എന്നിട്ട് ശുഅ്ബ സുലൈമാനില്നിന്നും അദ്ദേഹം ദകവാനില്നിന്നും അദ്ദേഹം അബൂഹുറൈറ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ വില് നിന്നുമായി ഉദ്ധരിക്കുന്ന ഹദീഥ് കൊടുക്കുന്നു. നബി ﷺ പറഞ്ഞു:
كل حسنة يعملها أبن آدم بعشر حسنات إلى سبعمائة ضعف يقول الله عز و جل : إلا الصوم فهو لي وأنا أجزي به يدع الطعام من أجلي والشراب من أجلي وأنا أجزي به وللصائم فرحتان : فرحة حين يفطر وفرحة حين يلقى ربه عز و جل ولخلوف فم الصائم حين يخلف من الطعام أطيب عند الله من ريح المسك
‘ആദമിന്റെ സന്തതി പ്രവര്ത്തിക്കുന്ന ഏതൊരു നന്മയും പത്ത് നന്മകള് മുതല് എഴുന്നൂറ് ഇരട്ടിവരെയായിരിക്കും. അല്ലാഹു പറയുന്നു: നോമ്പ് ഒഴികെ, അത് എനിക്കുള്ളതാണ്; ഞാനാണ് അതിനു പ്രതിഫലം നല്കുന്നത്. നോമ്പുകാരന് എന്റെപേരില് ഭക്ഷണം ഉപേക്ഷിക്കുന്നു. എന്റെപേരില് പാനീയവും ഉപേക്ഷിക്കുന്നു. നോമ്പുകാരന് രണ്ട് സന്തോഷങ്ങളുണ്ട്. ഒരു സന്തോഷം നോമ്പ് അവസാനിപ്പിക്കുമ്പോഴും മറ്റൊന്ന് തന്റെ റബ്ബിനെ കണ്ടുമുട്ടുമ്പോഴും. നോമ്പുകാരന് ഭക്ഷണം ഒഴിവാക്കിയത് മൂലം ഉണ്ടാകുന്ന വയയുടെ വാസന അല്ലാഹുവിന്റെയടുക്കല് കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധത്തെക്കാള് വിശിഷ്ടമായതാണ്.’ (ഇബ്നുഹിബ്ബാന്, അഹ്മദ്).
ശൈഖ് അബൂമുഹമ്മദ് رحمه الله തെളിവാക്കുന്നത് ഹദീഥില് വന്ന ‘ക്വിയാമത് നാളില്’ എന്ന ഭാഗമാണ്.
ഞാന് (ഇബ്നുല് ക്വയ്യിം) പറയട്ടെ; അതിന് ഉപോല്ബലകമാക്കാവുന്നതാണ് ഇമാം ബുഖാരിയും ഇമാം മുസ്ലിമും ഉദ്ധരിക്കുന്ന ഈ ഹദീഥും. നബി ﷺ പറഞ്ഞു:
والذي نفسي بيده ما من مكلوم يكلم في سبيل الله ـ والله أعلم بمن يكلم في سبيله ـ إلا جاء يوم القيامة وكلمه يدمى : اللون لون دم والريح ريح المسك
‘എന്റെ ആത്മാവ് ആരുടെ കയ്യിലാണോ അവന് തന്നെ സത്യം! അല്ലാഹുവിന്റെ മാര്ഗത്തില് മുറിവേറ്റ ഏതൊരു വ്യക്തിയും – എന്നാല് ആരാണ് അല്ലാഹുവിന്റെ മാര്ഗത്തില് മുറിവേറ്റവന് എന്ന് അല്ലാഹുവാണ് നന്നായി അറിയുക – ക്വിയാമത്ത് നാളില് വരുമ്പോള് അയാളുടെ മുറിവ് രക്തമൊഴുക്കുന്നുണ്ടാവും. നിറം രക്തത്തിന്റെയും വാസന കസ്തൂരിയുടെയും’ (ബുഖാരി, മുസ്ലിം).
ഇവിടെ അല്ലാഹുവിന്റെ മാര്ഗത്തില് ശരീരത്തിനു മുറിവേറ്റ വ്യക്തിയെ സംബന്ധിച്ച് നബി ﷺ അറിയിക്കുന്നത് ഉയിര്ത്തെഴുന്നേല്പിന്റെ നാളില് അതിന് കസ്തൂരിയുടെ പരിമളം ഉണ്ടായിരിക്കുമെന്നാണ്. നോമ്പുകാരന്റെ വായയുടെ വാസനയെ സംബന്ധിച്ച് പറഞ്ഞത് പോലെയുള്ള ഒരു പരാമര്ശമാണിത്. ഇഹലോകത്തെ അനുഭവത്തിലൂടെ മുറിവിന്റെ രക്തവും വായയുടെ വാസനയും എന്താണെന്ന് അറിവുള്ളതാണല്ലോ. എന്നാല് അവയെ അല്ലാഹു പരലോകത്ത് കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധമാക്കി മാറ്റുന്നതാണ്.
എന്നാല് അബൂഅംറ് ഇബ്നുസ്വലാഹ് رحمه الله തെളിവാക്കുന്നത് ഇബ്നുഹിബ്ബാനില് വന്ന ഹദീഥിന്റെ പരാമര്ശമാണ്: ‘ഭക്ഷണം ഒഴിവാക്കുന്നത് കാരണമായുണ്ടാകുന്ന വാസന’ എന്നാണല്ലോ അത്. അതാകട്ടെ ദുന്യാവില് സംഭവിക്കുന്നതാണ്. ഭാഷാപരമായ ചില ന്യായങ്ങളും ന്യായീകരണങ്ങളും നിരത്തിക്കൊണ്ട് നോമ്പുകാരന് ഭക്ഷണം ഒഴിവാക്കുന്നത് മൂലമുള്ള വാസന അല്ലാഹുവിന്റെ അടുക്കല് പരിമളമുള്ളതാണെന്നും അദ്ദേഹം സമര്ഥിക്കുന്നു. ശേഷം ആവശ്യമില്ലാതെ കുറെ വിശദീകരണങ്ങളും അദ്ദേഹം നിരത്തുന്നുണ്ട്.
ഇവിടെ പ്രസ്തുത പരിമളത്തെ അല്ലാഹുവിലേക്ക് ചേര്ത്തിപ്പറഞ്ഞത് അല്ലാഹുവിന്റെ വിശേഷണങ്ങളെയും പ്രവൃത്തികളെയും അവനിലേക്ക് ചേര്ത്തിപ്പറഞ്ഞത് പോലെത്തന്നെയാണ്. അതായത് ഈ പരിമളം സൃഷ്ടികളുടെ പരിമളത്തെപോലെയല്ല, അല്ലാഹുവിന്റെ തൃപ്തിയും കോപവും സന്തോഷവും വെറുപ്പും ഇഷ്ടവും ദേഷ്യവും ഒന്നും സൃഷ്ടികളുടേതിനു സമാനമല്ല എന്നതുപോലെയാണ് അതും. അല്ലാഹുവിന്റെ അസ്തിത്വം സൃഷ്ടികളുടെ അസ്തിത്വത്തിനോട് സമാനമായതല്ല; അവന്റെ വിശേഷണങ്ങളും അവന്റെ പ്രവര്ത്തങ്ങളും അപ്രകാരം തന്നെ സൃഷ്ടികളുടേതുപോലെയല്ല. അത്യുന്നതനും പരിശുദ്ധനുമായ അല്ലാഹു വിശിഷ്ടമായ വചനങ്ങളെ വിശിഷ്ടമായി കാണുന്നു. അവന്റെയടുക്കലേക്ക് അവ കയറിപ്പോകുന്നു. സല്കര്മങ്ങളെ അവന് ഉയര്ത്തുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ വിശിഷ്ടമായിക്കാണലും നമ്മുടേതുപോലെയല്ല.
ഈ തര്ക്കത്തില് അന്തിമമായി നമുക്ക് പറയാനുള്ളത് ഇതാണ് : നബി ﷺ അറിയിച്ചത് പോലെ ആ പരിമളം പരലോകത്തുവെച്ചാണ് ഉണ്ടാകുന്നത്. കാരണം അതാണ് നന്മതിന്മകളുടെ കര്മ പ്രതിഫലം പ്രകടമാമാകുന്ന സമയം. അപ്പോള് ആ വാസന കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധത്തെക്കാള് പരിമളമുള്ളതായി അവിടെവെച്ച് പ്രകടമാവും. അല്ലാഹുവിന്റെ മാര്ഗത്തില് ശരീരത്തില് മുറിവേറ്റ വ്യക്തിയുടെ രക്തത്തിന്റെ മണം കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധത്തെക്കാള് പരിമളമുള്ളതായി പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നതുപോലെ. അവിടെവെച്ചാണ് രഹസ്യങ്ങള് വെളിവാക്കപ്പെടുന്നതും ചില മുഖങ്ങളില് അത് പ്രകടമായി പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നതും. സത്യനിഷേധികളുടെ ദുര്ഗന്ധവും മുഖത്തിന്റെ കറുപ്പുമൊക്കെ പ്രകടമാകുന്നതുമൊക്കെ അന്നായിരിക്കും.
‘ഭക്ഷണം ഒഴിവാക്കിയതുമൂലം,’ ‘വൈകുന്നേരമാവുമ്പോള്’ എന്നൊക്കെ ചില റിപ്പോര്ട്ടുകളില് വന്ന പരാമര്ശങ്ങള്, അപ്പോഴാണ് ആ ആരാധനയുടെ അടയാളങ്ങള് കൂടുതല് പ്രകടമാവുന്നത് എന്നതിനാലാകും. അപ്പോള് അതനുസരിച്ച് അതിന്റെ സുഗന്ധവും അല്ലാഹുവിന്റെ അടുക്കലും അവന്റെ മലക്കുകളുടെ അടുക്കലും കസ്തൂരിയെക്കാള് അധികരിച്ച ഏറ്റവും പരിമളമുള്ളതായിരിക്കും; മനുഷ്യരുടെയടുക്കല് ആ നേരത്തെ വാസന വെറുപ്പുള്ളതാണെങ്കിലും. മനുഷ്യരുടെയടുക്കല് വെറുക്കപ്പെടുന്ന എത്രയെത്ര സംഗതികളാണ് അല്ലാഹുവിന്റെയടുക്കല് ഏറെ പ്രിയങ്കരമായിട്ടുള്ളത്! നേരെ തിരിച്ചും. മനുഷ്യര്ക്ക് അതിനോട് വെറുപ്പ് തോന്നുന്നത് അവരുടെ പ്രകൃതത്തിനോട് അത് യോജിക്കാത്തതുകൊണ്ടാണ്. എന്നാല് അല്ലാഹു അതിനെ വിശിഷ്ടമായി കാണുന്നതും അതിനെ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നതും അത് അവന്റെ കല്പനയോടും തൃപ്തിയോടും ഇഷ്ടത്തോടും യോജിക്കുന്നു എന്നുള്ളതുകൊണ്ടാണ്. അപ്പോള് അവന്റെയടുക്കല് അതിന് നമ്മുടെയെടുക്കല് കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധത്തിനുള്ളതിനെക്കാള് പരിമളവും വിശിഷ്ടതയും ഉണ്ടായിരിക്കും. ഉയിര്ത്തെഴുന്നേല്പിന്റെ നാളില് അത് മനുഷ്യര്ക്ക് സുഗന്ധമായിത്തന്നെ അനുഭവപ്പെടുകയും അത് പരസ്യമായി പ്രത്യക്ഷപ്പെടുകയും ചെയ്യും. ഇപ്രകാരമാണ് ഏത് നന്മതിന്മകളുടെയും കര്മഫലങ്ങള്. അവ ഏറ്റവും ബോധ്യപ്പെടുന്നതും പരസ്യമായി പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നതും പരലോകത്തായിരിക്കും.
ചില കര്മങ്ങള് കൂടുതല് ശക്തിപ്രാപിക്കുന്നതും അവയുടെ നന്മ അധികരിക്കുന്നതും ഇഹലോകത്ത് അതുണ്ടാക്കുന്ന ചില അനന്തരഫലങ്ങളെകൂടി ആശ്രയിച്ചിട്ടായിരിക്കും. അത് കണ്ണുകൊണ്ട് കാണാവുന്നതും ഉള്ക്കാഴ്ചകൊണ്ട് ഗ്രഹിക്കാവുന്നതുമാണല്ലോ!
قال ابن عباس : أن للحسنة ضياء في الوجه ونورا في القلب وقوة في البدن وسعة في الرزق ومحبة في قلوب الخلق وإن للسيئة سوادا في الوجه وظلمة في القلب ووهنا في البدن ونقصا في الرزق وبغضة في قلوب الخلق
ഇബ്നു അബ്ബാസ് رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ പറയുന്നു: ‘നിശ്ചയം, നന്മ മുഖത്ത് തെളിച്ചമുണ്ടാക്കും. ഹൃദയത്തില് പ്രകാശവും ശരീരത്തിന് ശക്തിയും ഉപജീവനത്തില് വിശാലതയും സൃഷ്ടികളുടെ മനസ്സില് സ്നേഹവും പകരും. എന്നാല് തിന്മകള് തീര്ച്ചയായും മുഖത്തിന് കറുപ്പും ഹൃദയത്തില് ഇരുട്ടും ശരീരത്തിന് തളര്ച്ചയും ഉപജീവനത്തില് കുറവും സൃഷ്ടികളുടെ മനസ്സുകളില് വെറുപ്പും ഉണ്ടാക്കും.’ (ഇതിനു സമാനമായി ഹസനുല് ബസ്വരിയില്നിന്ന് ഇബ്നു അബീശൈബ ഉദ്ധരിക്കുന്നുണ്ട്; അബൂനുഐം ‘ഹില്യ’യിലും. എന്നാല് ഇബ്നു അബ്ബാസ് رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ വില്നിന്ന് ഇങ്ങനെ ഒരു റിപ്പോര്ട്ട് കാണാന് കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല).
قال عثمان بن عفان : ما عمل رجل عملا إلا ألبسه الله رداءه إن خيرا فخير وإن شرا فشر
ഉസ്മാനുബ്നു അഫ്ഫാന് رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ പറയുന്നു: ‘ഏതൊരു മനുഷ്യന് കര്മം ചെയ്യുമ്പോഴും അതിന്റെതായ ഒരു പുടവ അല്ലാഹു അയാളെ ധരിപ്പിക്കുന്നതായിരിക്കും. നന്മയാണെങ്കില് നന്മയുടെതും തിന്മയാണെങ്കില് തിന്മയുടെതും.’ (ഇമാം അഹ്മദ് ‘സുഹ്ദില്’ ഉദ്ധരിച്ചത്. ഇബ്നുല് മുബാറകും അബൂദാവൂദും ‘സുഹ്ദി’ല് ഉദ്ധരിച്ചു. ഇബ്നു അബീശൈബ, ബൈഹക്വി ‘ശുഅബുല് ഈമാനി’ലും).
ഇത് സുപരിചിതമായ സംഗതിയാണ്. ഉള്ക്കാഴ്ചയുള്ള പണ്ഡിതന്മാര്ക്കും അല്ലാത്തവര്ക്കുമൊക്കെ അറിയാവുന്നതുമാണ്. വിശുദ്ധരും പുണ്യംചെയ്യുന്നവരുമായ ആളുകളില്നിന്ന് അവര് സുഗന്ധം പുരട്ടിയിട്ടില്ലെങ്കില്കൂടി ചിലപ്പോള് നല്ല പരിമളം വീശാറുണ്ട്. അയാളുടെ ആത്മാവിന്റെ സുഗന്ധം ശരീരത്തിലൂടെയും വസ്ത്രത്തിലൂടെയും പുറത്തേക്കുവരും. എന്നാല് തോന്നിവാസിയുടെ സ്ഥിതി നേരെ തിരിച്ചുമാണ്. രോഗം ബാധിച്ച് മൂക്കൊലിക്കുന്നവന് ഈ രണ്ട് വാസനകളും അനുഭവപ്പെടുകയില്ല. പ്രത്യുത അയാളുടെ മൂക്കൊലിപ്പ് ഇതിനെ നിഷേധിക്കാനായിരിക്കും പ്രേരിപ്പിക്കുക. ഈ ചര്ച്ചയില് അവസാനമായി നമുക്ക് പറയുവാനുള്ളത് ഇത്രയുമാണ്. അല്ലാഹു തആലയാണ് ശരിയെ സംബന്ധിച്ച് ഏറ്റവും നന്നായി അറിയുന്നവന്.
ഇബ്നുല് ഖയ്യിം رحمه الله രചിച്ച ‘അല് വാബിലുസ്സ്വയ്യിബ്’ എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽ നിന്നും
വിവർത്തനം: ശമീര് മദീനി
www.kanzululoom.com